MGG.VN

Hướng dẫn quy trình bán hàng Lazada để tăng doanh thu

Lý do nên bán hàng trên Lazada

Lazada là sàn thương mại điện tử lớn

Hiện nay Lazada là một trong những sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam, chỉ đứng thứ 2 sau Shopee. Với hơn 100 triệu lượt truy cập mỗi tháng và hơn 30 triệu người theo dõi cập nhật, Lazada sẽ giúp các nhà bán hàng tiếp cận với số lượng khách hàng tiềm năng, có được nhiều cơ hội quảng bá sản phẩm.

Hướng dẫn quy trình bán hàng Lazada
Hướng dẫn quy trình bán hàng Lazada

Môi trường cạnh tranh lành mạnh

Tuy số lượng nhà bán hàng trên Lazada nhiều, sản phẩm sẽ trùng nhau nhưng tình trạng bán phá giá khá thấp, không nhiều như các sàn thương mại điện tử khác. Nhờ vậy Lazada đã tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh khiến các Shop yên tâm bán hàng trên Lazada.

Ngoài tình trạng phá giá thấp, các chủ Shop bán hàng trên Lazada còn nhận được các lợi ích sau:

Kiểm tra đơn hàng đang vận chuyển trên ứng dụng Lazada

Các loại phí bán hàng trên Lazada

Quy định về phí bán hàng

Kể từ ngày 1.4.2018 thì Lazada đã miễn phí 2 loại phí bán hàng gồm phí cố định (tính theo %  giá sản phẩm khi bán được hàng) và phí mặc định (áp dụng phạt khi các nhà bán hàng vi phạm), bạn chỉ mất phí dịch vụ khi sử dụng các dịch vụ của Lazada mà thôi. Tuy nhiên, khi bạn sử dụng dịch vụ cộng thêm của Lazada thì sẽ phát sinh các loại phí sau đây:

Điều khoản vi phạm bán hàng sẽ khiến bị phạt phí

Phí mặc định tuy không còn áp dụng để phạt các chủ Shop về các hành vi gian lận hoặc vi phạm khi bán hàng trên Lazada nhưng gian hàng của họ sẽ bị đánh giá điểm bán hàng thấp và giảm khả năng hiển thị của sản phẩm trên website Lazada khi vi phạm các điều khoản sau đây:

Tùy thuộc vào các loại vi phạm được nêu trên mà các thuật toán của Lazada sẽ tính điểm và áp dụng các cơ chế phạt khác nhau. Từ việc giảm tỷ lệ hiển thị sản phẩm đến tắt sản phẩm và thậm chí có thể bị chấm dứt hợp tác với Lazada bằng việc đóng hoàn toàn gian hàng của Shop nếu vi phạm nhiều lần.

Các chính sách và quy trình bán hàng đã được Lazada tối ưu hóa giúp bạn thúc đẩy việc bán hàng nhưng nó còn tùy thuộc vào các yếu tố: sản phẩm, cách đăng bán sản phẩm, thông tin mô tả,  hình ảnh sản phẩm,… Nếu bạn không mô tả thông tin chi tiết, hình ảnh mờ nét không hấp dẫn thì sản phẩm của bạn sẽ không được chú ý đến.

Quy trình bán hàng trên Lazada

Bước 1: Tạo tài khoản bán hàng trên Lazada

Hiện nay Lazada đã cho phép các chủ Shop kinh doanh theo hình thức cá nhân đăng ký mở gian hàng trên Lazada, tuy nhiên với kinh doanh cá nhân bạn sẽ không được đăng ký dịch vụ FBl và đăng ký trở thành gian hàng chính hãng (LaMall).

Đăng ký bán hàng tại: https://sellercenter.lazada.vn/

Bước 2: Đăng bán sản phẩm trên Lazada

Số lượng sản phẩm có thể đăng đối với các gian hàng mới đăng ký, tối đa 500 sản phẩm. Đến khi nào bạn đạt được 30 đơn hàng trong 90 hàng thì khi đó bạn có thể đăng bán không giới hạn. Các sản phẩm đa dạng màu sắc, size,.. thì vẫn tính là 1 SKU trong số 500 SKU mà bạn được upload.

Hướng dẫn quy trình bán hàng Lazada

Lưu ý, một vài trường hợp Lazada sẽ từ chối duyệt:

Đăng bán sản phẩm nhanh tại: https://sellercenter.lazada.vn/apps/product/publish

Bước 3: Đóng gói sản phẩm

Sản phẩm cần được đóng gói đủ 3 lớp từ trong ra ngoài bao gồm:

Bước 4: Shop giao hàng cho Lazada

Lazada có 2 phương thức giao hàng cho các chủ Shop:

Bước 5: Nhận đánh giá từ khách hàng

Tỷ lệ đánh giá của khách hàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hiển thị gian hàng của bạn cũng như những quyền lợi, ưu đãi mà bạn có thể nhận được.

Hướng dẫn quy trình bán hàng Lazada

Khi Shop bạn có tỷ lệ đánh giá tích cực cao từ 80% trở lên, bạn sẽ được ưu tiên tham gia các ưu đãi hấp dẫn dưới đây từ Lazada, giúp Shop bạn tăng lượt truy cập và tăng trưởng gian hàng, bao gồm:

Bước 6: Nhận thanh toán từ Lazada

Sau khi các đơn hàng giao thành công, bạn sẽ nhận được thanh toán từ Lazada vào thứ 6 hàng tuần, chậm nhất sau 3 ngày làm việc (tùy mỗi ngân hàng). Tuy nhiên Lazada chỉ tiến hành thanh toán cho bạn khi số dư trong tài khoản bán hàng của bạn lớn hơn 50.0000 VNĐ.

Lưu ý: Bạn có thể sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân khi bạn đăng ký theo hình thức kinh doanh cá nhân, đối với hình thức doanh nghiệp/ hộ kinh doanh thì tài khoản ngân hàng phải bắt buộc là tài khoản doanh nghiệp.

Bước 7: Quản lý tồn kho khi bán hàng trên Lazada

Với các trường hợp hủy đơn do hết hàng hay giao hàng chậm sẽ bị Lazada trừ vào điểm đánh giá gian hàng. Việc này ảnh hưởng đến tỷ lệ hiển thị sản phẩm trên trang chủ Lazada. Do vậy bạn cần phải quản lý tồn kho một cách hiệu quả khi bán hàng trên Lazada, bạn có thể chọn 1 trong 2 cách quản lý sau:

Nếu Shop của bạn có số lượng đơn hàng nhiều mỗi ngày và bạn chỉ bán hàng trên Lazada thì hãy sử dụng dịch vụ FBL của Lazada, bạn sẽ đỡ tốn công hơn khi mọi thứ đều do Lazada đảm nhiệm.

Nếu Shop của bạn bán hàng đa kênh thì dịch vụ FBL sẽ làm hạn chế nhiều thứ:

Exit mobile version