MGG.VN

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Mix 2s không hoàn hảo nhưng trải nghiệm thuộc hàng TOP

Mình khá là ngạc nhiên vì trải nghiệm mà con Xiaomi Mi Mix 2s này mang lại tốt quá, tốt hơn tất cả những chiếc điện thoại Android mình từng dùng qua và hơn rất nhiều so với Mi Mix 2 hồi năm ngoái. Trong bài này mình chia sẻ trước về cách mà cái điện thoại này khai thác màn hình cực kì hiệu quả, thậm chí dùng còn sướng hơn cả iPhone X nữa nhờ kích thước to hơn. Tất cả là nhờ sự kết hợp của phần cứng mạnh mẽ phần mềm MIUI 9.5 thông minh suy nghĩ hướng đến người dùng của Xiaomi. Và qua đây, mình cũng thấy Google chưa làm tốt việc của mình như là Xiaomi đang làm.

Cái đẹp của phần mềm​

Cảm giác cầm Mi Mix 2s không khác nhiều so với Mi Mix 2, có nghĩa là bạn vẫn có một cái màn hình thật to “đập thẳng vào mặt” và trưng bày tất cả những điểm đẹp nhất của chiếc máy này ra ngoài. Kích thước màn hình 5,99″ lớn hơn chút xíu so với con số 5,9″ của Mi Mix 2. Phần còn lại của thiết kế viền màn hình thì không có gì thay đổi, bạn không có viền mỏng lét cong xuống như Samsung nhưng vẫn là rất mỏng, đặc biệt ở cạnh trên. Cạnh dưới vẫn hơi dày chút để đặt camera trước, với mình thì nó chẳng có vấn đề gì nhưng mình biết là nhiều anh em không thích cục mụt ruồi này. Bản màu đen sẽ đẹp hơn, nhưng mình vẫn thích trắng hơn 

Đánh giá Mi Mix 2s, kích thước màn hình lớn, trải nghiệm vượt trội

Bản thân màn hình của Mi Mix 2s cũng rất nổi bật, hình ảnh đẹp lắm, đẹp hơn Mi Mix 2 vì trong hơn và nổi bật hơn, màu sắc cũng tươi và đậm hơn. Mi Mix 2s có cho phép bạn chỉnh lại nhiệt độ màu nhưng mình có thể cầm vào xài luôn mà không cần làm gì thêm. Lưu ý rằng đây chỉ mới là máy thử nghiệm thôi, chưa phải bản chính thức mà anh em sẽ mua được, nhưng nó đã rất ổn. Hi vọng bản chính thức sẽ xịn như thế này hoặc hơn.

Nhưng cái ngon nhất của màn hình Mi Mix 2s không nằm ở phần cứng mà ở phần mềm. MIUI 9.5 trên Xiaomi Mi Mix 2s cho phép bạn làm các thao tác vuốt cực kì tiện: vuốt lên để về home, vuốt trái, phải để back, và vuốt rồi kéo lên để vào đa nhiệm. Thao tác này giống hệt trên iPhone X, thậm chí còn ngon hơn vì bạn có thể vuốt cả mép bên phải hoặc trái đều back được, rất tiện dù cho bạn cầm điện thoại bằng tay nào đi nữa.

Màn hình lớn thực sự là ưu điểm của Mi Mix 2s

Vuốt từ dưới lên để về home hoặc chạy đa nhiệm​

Quan trọng hơn, nhờ hệ thống gesture mới cực ngon này mà mình đã hoàn toàn chia tay phím ảo trên màn hình. Mi Mix 2s giờ đây hiển thị full nội dung từ trên xuống dưới, không còn bất kì ngăn cản lại nữa. Khi bạn duyệt web, khi bạn chơi Facebook mà nội dung tràn sát ra viền thì cảm giác nó sướng lắm. Nội dung cứ như là đang bay từ dưới lên vậy.

Nếu bạn lo rằng việc bỏ phím ảo sẽ khiến bạn nhấn nhầm hoặc trượt nhầm khi chơi game thì không có đâu. Để vuốt quay về home, bạn phải kéo tay hơi nhiều một chút, các thao tác kéo vô tình thực hiện hoặc kéo vuốt khi chơi game, lướt web thì quá ngắn để hành động quay về home diễn ra nên không gì phải xoắn. Vụ kéo hơi dài này mới đầu sẽ hơi khớp, nhưng xài chừng 5-10 phút là quen ngay.

Gesture mượt mà của Mi Mix 2s

Vuốt từ cạng trái / phải để back​

Quan trọng là tối ưu tốt​

Trước giờ nhiều hãng cũng đã từng cố gắng bỏ phím ảo ra khỏi màn hình, đặc biệt là các dòng máy Trung Quốc như Oppo, Huawei, Honor… Tuy nhiên họ đầu làm không tốt ở chỗ thao tác quá cầu kì phức tạp, hoặc cách dùng không mượt tuy rằng ý đồ thì giống như Mi Mix 2s. Những thứ này thể hiện rằng việc bạn có ý tưởng là một chuyện, còn chuyện bạn có thực thi nó tốt hay không là một thứ hoàn toàn khác và trải nghiệm cũng chẳng tốt hơn nếu bạn không làm nó thật sự tốt và mượt.

Nhìn vào Mi Mix 2s, mình lại thấy tiếc cho Google. Xu hướng màn hình tràn viền giờ đã nhan nhản, không chỉ cho điện thoại cao cấp mà cả những máy tầm trung cũng có. Thế mà mặc định Android vẫn còn để thanh điều hướng và Google không cho thấy họ có ước muốn bỏ nó đi để trải nghiệm tràn viền thật sự được nhấn mạnh. Tự các hãng sản xuất phải đi triển khai giải pháp của riêng mình. Samsung, LG, HTC, Oppo, Xiaomi, Huawei, Vivo đều phải nghĩ một cách nào đó nhằm bỏ hàng phím khó chịu này đi và không nhiều hãng có thể làm nó đủ tốt.

Xiao Mi Mix 2s tối ưu cực tốt

Vấn đề sẽ được giải quyết ngay nếu Google ra tay. Chỉ cần Google hỗ trợ các thao tác gesture từ nhân của Android, và cho phép ẩn thanh điều hướng là xong, các OEM có thể thoải mái phát triển sản phẩm tràn viền của mình mả không gặp nhiều khó khăn ở khâu phần mềm. Thậm chí họ chẳng cần tùy biến gì, cứ áp thẳng Android gốc vào cũng được luôn.

Bạn cũng cần biết rằng Xiaomi đã điều chỉnh độ phân giải hiển thị cho Mi Mix 2s ở mức cực kì tốt với màn hình 6 inch. Kích thước chữ hiển thị trên màn hình không quá to cũng không quá nhỏ trong khi vẫn giữ được lượng nội dung phong phú. Ở đa số các máy Android mình đều phải tự đi chỉnh lại thông số Display Size trong Settings mỗi khi mua điện thoại về, riêng Mi Mix 2s thì không cần nữa. Trước giờ không nhiều máy làm sẵn vụ này, chỉ có Nexus, Pixel, Galaxy Note là làm ổn.

Không tai thỏ​

Khi mà nhà nhà tai thỏ, người người tai thỏ thì Xiaomi lại không chọn đi theo con đường này, và họ vẫn chứng minh rằng không cần tai thỏ vẫn có thể làm ra một cái điện thoại đẹp mắt với Xiaomi Mi Mix 2s. Dù cạnh dưới có hơi dày một chút nhưng với mình nó không là vấn đề lớn. Đây cũng sẽ là thứ giúp Mix 2s trở nên khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường hiện nay.

Xiaomi Mi Mix 2s không được trang bị tai thỏ

Qua đây chúng ta có thể thấy một Xiaomi nghĩ cho người dùng, ưu tiên sự tiện dụng lên trước, không sợ người ta chê cười copy iPhone X hay máy nào khác. Mình cũng thích Xiaomi vì những điểm như vậy, cái nào tốt thì chiến, miễn là người dùng cảm thấy hạnh phúc. Và mình đang hạnh phúc với Mi Mix 2s.

Exit mobile version